เมาไม่เล่น ท่องให้ขึ้นใจ


สิ่งที่คนทำได้ดีขึ้นในขณะที่เราเมาอะไรซักอย่างไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดและสารเคมีที่ส่งผลต่อการทำงานของสมองและร่างกายน่าจะมีไม่กี่อย่าง เช่นการสื่อความรู้สึกที่จริงใจมากขึ้น การเสพความบันเทิงที่ได้อรรถรสขึ้น และในกลุ่มศิลปินก็อาจจะทำให้คิดไอเดียใหม่ๆออกได้มากขึ้นหรือเล่นดนตรีได้เพลินขึ้น แต่สำหรับการพนันแล้ว อยากจะให้ปักป้ายใหญ่ๆเอาไว้เลยครับ ว่าเมาไม่เล่น เมาไม่พนัน ทั้งจริงและพนันออนไลน์เพราะจะทำให้คุณเสียเงินได้ยิ่งกว่าเมาแล้วขับไปยัดเงินด่านเสียอีก

​ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นกันล่ะ เวลาเมา บางครั้งเราก็คิดเลขหรือคิดภาษาและทำการตัดสินใจได้ไวขึ้นไม่ใช่หรือ ทำไมการดื่มไปเล่นไปจึงไม่ช่วยให้เล่นการพนันได้ดีขึ้น มันน่าจะมีซักกรณีหรือซักคนที่ทำได้บ้างสิ ถ้าคุณคิดแบบนั้น คำตอบก็คือ มันก็คงจะมีอยู่บ้างแหละครับ คนที่สามารถควบคุมพฤติกรรมการเล่นหรือใช้ผลกระทบจากความเมาในการทำให้ตัวเองเล่นพนันได้ดีขึ้น แต่คุณจะเป็นคนกลุ่มนั้นหรือไม่ อันนี้ก็คงจะตอบไม่ได้ และก็ไม่แนะนำให้เสี่ยงทดลองด้วยตัวเอง

โดยทั่วไปแล้วการดื่มสุราจะทำให้ความสามารถให้การใช้เหตุผลลดต่ำลงไป และใช้ความรู้สึกหรือสันชาติญานมากเพิ่มมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น หรือพูดง่ายๆก็คือคิดน้อยแต่ทำเร็ว ซึ่งคอมโบของสองอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อการพนัน ถ้าคุณเล่นไวคุณจะเร่งให้ตัวเองวิ่งเข้าหาสถิติได้ง่ายและเร็วขึ้น และสถิติที่ว่าก็คือทางเจ้ามือจะได้เปรียบจาก house edge และถ้าคุณคิดน้อยลง อันนี้คงไม่ต้องบอกว่ามีผลยังไง ถ้าคนเมาถือเงินในมือจำนวนมากและเดินเข้าไปในบ่อน ความสามารถในการยับยั้งช่างใจที่ลดลงจะทำให้คุณเล่นเสียง่ายขึ้นและ chase loss ง่ายขึ้นเพราะความรู้สึกพื้นฐานที่คนเรามีต่อการเล่นแพ้คือความสูญเสีย แต่ไม่มีใครชอบความรู้สึกนั้น เมื่อเราไม่ชอบ เราก็จะหาทางปฏิเสธและพลิกเกมกลับมาเป็นชนะ ซึ่งทำได้โดยลงเงินมากกว่าเดิมและเล่นต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งคุณเมา การตอบรับกับความรู้สึกก็จะยิ่งมากกว่าการใช้เหตุผล รู้ตัวอีกทีก็น่าจะเป็นจุดที่ไม่เหลือเงินให้เล่นต่อแล้ว ถึงตอนนั้นอาจจะยังไม่เครียดเพราะยังไม่สร่าง แต่วันรุ่งขึ้นน่าจะต้องแก้ปัญหากันยาวๆ

ตอนเมาคนเราทำอะไรหลายอย่างที่เวอร์ชั่นปกติของตัวเองคิดไว้ว่าจะไม่ทำครับ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งเหล้าขวดให่มาดื่มเพิ่มทั้งที่เหตุผลบอกว่าเมาแล้ว การส่งข้อความหรือโทรหาแฟนเก่าที่เหตุผลบอกว่าไม่ควรไปยุ่งแล้ว และการที่กลายเป็นคนกล้าได้กล้าเสียเอาเงินที่ต้องใช้ทั้งเดือนมาลงพนันทั้งที่เหตุผลน่าจะบอกว่าไม่ควร เพราะถ้าแพ้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ก็นั่นแหละครับ ถ้าคนเราเมาแล้ว มีอะไรหลายอย่างที่เราสามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้ และคนที่ต้องรับผลก็มักจะเป็นตัวเองในอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง และคงจะไม่สนุกนักถ้าปัญหาที่สร้างไว้มันเยอะและเดือดร้อนตัวเอง ยังไงก็ท่องไว้ดีกว่าครับว่าเมาไม่เล่น